Mindfulness Meditation là gì? +8 lời khuyên thực hành Mindfulness hiệu quả

Mindfulness meditation là gì?

Cuộc sống nhộn nhịp thay đổi từng ngày, dòng người ngược xuôi tấp nấp ở những góc phố, mọi người chạy đua cùng với thời gian, chạy đua với công việc lãng quên đi cái gọi là cuộc sống đích thực. Chính sự chạy đua đó khiến chúng ta bỏ quên đi một cuộc sống hạnh phúc vui vẻ mà thay vào đó là sự bộn bề, lo toan cuộc sống cơm áo gạo tiền. Rồi kéo theo những bế tắc, áp lực sự căng thẳng buồn chán trong cuộc sống!

Chính vì vậy, bài viết ngày hôm nay sẽ giúp cho các bạn lấy lại được tinh thần phấn chấn, sự khởi đầu mới tràn đầy năng lượng với phương pháp Mindfulness Meditation. Hãy cùng Washima khám phá những điều thú vị có trong Mindfulness Meditation nhé!

Định nghĩa Mindfulness Meditation là gì?

Minfulness meditation với tên gọi tiếng việt là “Thiền Chánh Niệm” – một phương pháp giúp bạn có thể giải tỏa, giảm bớt những bộn bề, những suy nghĩ, những muộn phiền trong cuộc sống và làm dịu đi những căng thẳng trong thâm tâm con người bạn. Một phương thức giảm stress Đông Tây vô cùng hiệu quả được công nhận và đang được áp dụng để chữa lành những thương trong tâm hồn. Một số những yếu tố của minfulness meditation có liên quan đến chánh niệm Phật học.

Mindfulness meditation là gì?

Minfulness Meditation là sự kết hợp hoàn hảo của “thiền định” với thực hành “chánh niệm”, sự kết hợp đó chúng ta có thể hiểu rằng đó  là một trạng thái tinh thần liên quan đến việc hoàn toàn tập trung vào “hiện tại” để bạn có thể thừa nhận và chấp nhận những suy nghĩ, cảm xúc và cảm giác của mình mà không cần phán xét.

Những lợi ích tuyệt vời mà Mindfulness mang lại

Mindfulness một sự kết hợp hoàn hảo của “thiền định” với thực hành “chánh niệm” sẽ mang lại cho chúng ta những lợi ích về sức khỏe tốt nhất đó là:

Tăng sự tập trung cao độ, giảm sự áp lực công việc

Bất kỳ ai dù là đàn ông hay phụ nữ chúng ta đều có một điểm chung đó là luôn mất tập trung khi làm về việc gì đó và thường xuyên gặp nhiều áp lực trong cuộc việc cũng như là trong cuộc sống thường ngày. Chúng ta bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, sự mệt mỏi khi bị dồn nén, áp lực căng thẳng.

Tăng sự tập trung cao độ, giảm sự áp lực công việc

Lợi ích điển hình nhất của Minfulness Meditation là gì? Đó chính là giúp cho con người được chú tâm hoàn toàn vào những việc đang diễn ra xung quanh mình. Nếu thực hành mindfulness là gì thành công sẽ giúp cho bạn cải thiện được đáng kể sự hiệu quả của công việc, tránh lơ là khi đang lái xe trên đường, không còn “lú lẫn” và hay quên đi những thứ mình cần nhớ và giảm đi sự áp lực căng thẳng trong con người bạn

Điều chỉnh nhịp tim, cải thiện giấc ngủ

Giúp cải thiện giấc ngủ ngon hơn

Phương pháp Minfulness này sẽ giúp chúng ta điều chỉnh nhịp tim một cách nhẹ nhàng bằng cách “hít vào thở ra” nhẹ nhàng. Những người tham gia thiền chánh niệm có nhịp tim thấp hơn đáng kể và hoạt động tốt hơn trong bài kiểm tra năng lực tim mạch.

Nâng cao hiệu suất công việc

Một nghiên cứu trong chương trình Chánh niệm tại nơi làm việc “Mindfulness at Work” cho thấy rằng phương pháp này không chỉ là cách giảm stress hiệu quả, nó đã giúp nhân viên tiết kiệm thời gian làm việc đến 69 phút mỗi tuần. Phương pháp này giúp chúng ta thư giãn, giải tỏa sự căng thẳng trong tâm trí, giúp ta lấy lại một tinh thần làm việc hiệu quả, nâng cao hiệu suất công việc tốt nhất.

Phát triển tư duy cảm xúc

Tư duy cảm xúc đã trở thành một nền tảng hiệu quả cho một cuộc sống lạc quan và hạnh phúc. Tuy nhiên, nam giới chúng ta thường hay e dè và không quen với việc bộc lộ cảm xúc. Đàn ông hay cho đó là sự mềm yếu, thường khoác cho mình sự cứng rắn và vứt đi những thứ liên quan đến cảm xúc trong đời sống.

Thiền chánh niệm
Giúp phát triển tư duy cảm xúc

Tuy nhiên, nếu liên tiếp tạo vỏ bọc để tránh né những tổn thương, chúng ta đã vứt đi yếu tố cần thiết giúp não bộ khi phải đưa ra những quyết định quan trọng.Hầu hết những quyết định này đều phụ thuộc một phần vào trạng thái cảm xúc. Chúng ta đặc biệt hay gặp rắc rối khi vướng phải những cảm giác sợ hãi, bất an. Chính vì thế, nhiều người thường chọn cách né tránh thay vì đối diện nó.

+8 Lời khuyên thực hành Mindfulness Meditation hiệu quả mỗi ngày

1. Làm mọi thứ một cách từ từ

Bất kể khi chúng ta làm một việc gì đó, hay cụ thể làm dự án hoàn thành kịp giờ “Deadline” nếu chúng ta đi nhanh, vội vàng thì có sẽ sai lệch số liệu. Chính vì vậy chúng ta cần từ từ, bình thường, chậm nhưng chắc, từ đó chúng ta sẽ học được cách tập trung hoàn toàn vào những điều cần làm và làm chúng một cách xuất sắc, hiệu quả hơn”.

Hoặc đơn giản hơn và việc chạy bộ, nếu chúng ta chạy nhanh thở gấp sẽ gây ra những tác dụng phụ, nguy hiểm hơn là dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, nếu bạn muốn mọi thứ trở nên hoàn hảo, đạt kết quả tốt thì hãy nên làm mọi thứ một cách từ từ những việc nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Và Mindfulness Meditation sẽ giúp các bạn cải thiện điều đó từng ngày một.

2. Quan sát ​​hơi thở của bạn

Sự thay thế tốt hơn của việc “kiểm soát hơi thở của bạn” đó là “chứng kiến và quan sát nó”. Để “chứng kiến và quan sát hơi thở của bạn” một cách tốt nhất, bạn phải tự ý thức để dừng lại trong thời khắc hiện tại và quan sát cái cách mà hơi thở của bạn đang chuyển động.

3. Cảm nhận cơ thể bên trong bạn

Cảm nhận cơ thể bên trong bạn được lấy cảm hứng từ Eckhart Tolle trong một cuốn sách nổi tiếng ” A New Earth ( Một trái đất mới)”, nơi ông đề cập đến nguồn năng lượng tinh tế bên trong chúng ta, điều được ông định nghĩa là “inner body (Cơ thể bên trong)”

Để cảm nhận cơ thể bên trong của bạn, bạn chỉ cần tập trung và chú ý đến một vùng nào đó ở trện cơ thể mình, ví dụ như đôi bàn tay, bàn chân, đầu,…Cho phép cơ thể thấy được nguồn năng lượng sức sống trong một khu vực cụ thể nào đó.

Thiền chánh niệm
Cảm nhận cơ thể bên trong con người bạn

Và cuối cùng, chúng ta có thể thu hút và tập trung đến các khu vực trên cơ thể của mình đến khi mà bạn thật sự cảm nhận được toàn bộ cơ thể mình. Với cách thực hành đó, bạn có thể nhận thức được bên trong con người bạn đang muốn nói lên điều gì hoặc ngay cả khi bạn trò chuyện cùng với ai đó.

Sự thực hành mindfulness meditation cho phép bạn nới lỏng sự nhận dạng của mình với cơ thể và khiến nó trở thành một công cụ đắc lực giúp tỉnh thức hiệu quả.

4. Hãy khiến ăn uống trở thành một bản giao hưởng của hương vị và kết cấu

Hầu hết chúng ta đã quên và có thể không biết làm như thế nào để kết nối với đồ ăn của mình. Thực phẩm/đồ ăn được tạo ra với mục đích để “thưởng thức” và “nuôi dưỡng” cho cơ thể, nhưng chúng ta đang dần dần đẩy những thứ đó ra xa, khiến chúng bị giảm xuống chỉ còn đóng vai trò là một chức năng thuần túy của thực tiễn.

Hãy biến việc “ăn uống” trở thành một sự trải nghiệm cảm giác sâu đậm của chính bạn. Hãy để cho hương vi, mùi thơm, màu sắc của đồ ăn kích thích vị giác sự hứng thú trong bạn.

Giao hưởng của đồ ăn giữa hương vị và kết cấu

5. Dành một ngày một tuần để trở thành từng thứ một trong năm giác quan của bạn

Chúng ta hãy dành chút thời gian cảm nhận từng ngày một thông qua những giác quan của bạn. Ví dụ, vào thứ hai bạn có thể chú ý đến âm thanh (sound), vào thứ ba chú ý đến Chạm (Touch), ngày tứ thứ tư quan tâm hơn vào việc nhìn, quan sát (Sight), vào thứ năm có thể để tâm đến mùi (Smell), thứ sáu chú ý hơn về hương vị (Taste) và hãy đặt cho nó một sự lặp đi lặp lại.

Bạn thậm chí có thể thử kết hợp tất cả các giác quan khác như trực giác hoặc bản năng (intuition or instinct), bằng cách chú ý hơn đến những cảm giác cơ thể bạn phản ứng ở những nơi nhất định, những tình huống cụ thể và xung quanh mọi người.

6. Dành nhiều thời gian hơn giữa tự nhiên mỗi ngày

Nếu bạn sống trong một thành phố, hay đặc biệt hơn là một thành phố lớn, hãy cố gắng dành nhiều thời gian ở ngoài trời. Sống trong nhà cả ngày mà không được ngắm bình minh, không được đón và cảm nhận những tia nắng xuyên qua bóng cây điều đó có xu hướng gây hạn chế tâm trí, gây cảm giác mệt mỏi, lờ đờ.

Bằng cách ở bên ngoài, bạn sẽ mở rộng được tâm trí để trải nghiệm sự rộng mở nhiều hơn. Đây là một trong những phương thức thực hành mindfulness là gì đòi hỏi ít nỗ lực nhất. Tất cả những gì bạn phải cam kết rất đơn giản, chỉ là ngồi và quan sát tất cả những gì đang diễn ra ở trong tầm nhìn của mình trong ít nhất là nửa giờ.

Cảm nhận cuộc sống thế giới bên ngoài

7. Thực hành thiền đi bộ

Thiền đi bộ rất đơn giản và cũng là nền tảng quan trọng giúp cải thiện chất lượng cuộc sống sức khỏe mà bạn không nên bỏ lỡ. Để thực hành thiền đi bộ, tôi khuyên bạn là hãy cho phép sự tập trung của bạn được nghỉ ngơi trong từng cử động của bàn chân, không còn lo lắng, muộn phiền, có nghĩa là “đặt mình vào đôi giày” trên chân bạn và cảm nhận một cách nguyên sơ nhất những gì chúng đang trải qua.

Hãy luôn ghi nhớ rằng không có thứ cảm giác nào là “tốt hơn” hay là “tệ hơn”. Mục đích của phương pháp mindfulness meditation đó là không chỉ đơn giản “sống trong thời khắc đó” mà còn là “nhận thức” ra được những tư tưởng, suy nghĩ nảy sinh ở trong tâm trí bạn và để chúng đi qua.

8. Lời cầu nguyện và sự biết ơn

Hãy nói lời cảm ơn vì những gì bạn có được mỗi ngày là một trong những cách thực hàng chuyển hóa niệm là vô cùng hiệu quả mà chúng ta không nên bỏ lỡ. Lòng biết ơn chỉ có thể tồn tại trong khoảnh khắc ở hiện tại. Lời cảm ơn có giá trị rất lớn trong cuộc sống, nó thể hiện niềm cảm thông thấu hiểu trước hành động tốt đẹp của người với người trong xã hội

Lời cầu nguyện và sự biết ơn trong cuộc sống

Sự biết ơn giúp đặt chúng ta vào vị trí ở đây và ngay ở bây giờ. Cho dù niềm tin của bạn là thiên chúa, tinh thần, cuộc sống hay là khoa học thì tất cả đều không quá quan trọng, điều bạn cần làm lúc này là hãy diễn đạt thành lời (verbalise) sự biết ơn của bạn một cách âm thầm hoặc nói chúng ta, lúc đấy tâm trí của bạn tất nhiên sẽ trở nên hiện tại hơn (more present-minded).

Trên thực tế, hành động biết ơn trong phương pháp mindfulness meditation là yêu cầu chúng ta phải nhận thức được tất cả những gì chúng ta đang có ở ngay bây giờ, ngay lúc này và ngay tại đây.

Tổng kết

Mindfulness Meditation – Chánh niệm không chỉ đơn giản là cách giảm stress hiệu quả, mà đây còn là một phương pháp Đông y lý tưởng giúp chúng ta loại bỏ những suy nghĩ phán xét của người ngoài, nó cho phép tâm trí chúng ta “thức tỉnh” và “đứng dậy” sau những lần vấp ngã, bế tắc trong cuộc sống. Và hi vọng với bài viết mà WASHIMA chia sẻ sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc mọi người hạnh phúc và thành công trong cuộc sống!

Developed by NguyenTienCuong
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay
Developed by NgoQuangTruong