BCAA là gì? Top 7 công dụng bất ngờ của BCAA cho dân thể hình

BCAA là gì?

Đối với những người tập thể hình thì cái tên BCAA dường như không quá xa lạ nữa! BCAA trong giới tập Gym mọi người thường hay gọi loại thực phẩm bổ sung này là “viên cường tráng“, cốt lõi của tên gọi này cũng không quá xa với so với tác dụng chính của nó. Được cho là một loại thực phẩm chức năng cực kỳ cần thiết cho dân thể hình. Đặc biệt với những người đang mới bắt đầu hành trình với Gym thì càng cần tìm hiểu về loại thực phẩm bổ sung này. Vậy bản chất BCAA là gì? Bài viết dưới đây WASHIMA xin được chia sẻ cho bạn TOP 7 công dụng thần kỳ mà BCAA mang lại cho các anh chị em tập Gym! Nào hãy đi vào tìm hiểu luôn nhé!

BCAA là gì?

BCAA là gì?
BCAA là gì?

Các chuyên trong giới thể hình lâu năm thường hay khuyên các bạn mới bắt đầu đi vào con đường tập Gym đó là: “Hãy thật sự cân nhắc về các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ, nó có thể là con dao 2 lưỡi:

  • Một là giúp bạn trở nên sung mãn hơn, cơ thể sẽ được thay đổi đúng nghĩa hơn, cường tráng hơn nếu biết cách kết hợp giữa việc sử dụng thuốc, luyện tập khoa học và ăn uống khoa học.
  • Hai là nếu chọn sai cách và sử dụng một cách lạm dụng không có khoa học thì sớm muộn cơ thể của bạn cũng bị hỏng”.

Đó như là lời nhắc nhở đối với bất cứ một ai đang chuẩn bị đi vào hành trình làm mới bản thân và thay đổi vóc dáng của cơ thể một cách chuyên nghiệp nhất. Và với BCAA cũng thế, đây là một loại thực phẩm chức năng không hẳn là 100% đều có lợi cho nhiều người NHƯNG nó lại có tác dụng hỗ trợ rất tốt hỗ trợ cho việc tập thể hình của tất cả các bạn đang muốn tập Gym bài bản và khoa học.

VẬY BCAAmột chuỗi bao gồm 3 Acid Amin thiết yếu: Leucine, iso-leucinevalinemà cơ thể của mỗi con người không thể nào tự tổng hợp lại được và chỉ có thể nhờ vào các loại thực phẩm chức năng để bổ sung và cung cấp cho cơ thể. Đồng thời bộ 3 Acid Amin này có hỗ trợ giúp bạn có thể tự phục hồi và tăng tốc độ tổng hợp Protein, phục hồi cơ bắp, chống mất cơ và đồng thời cải thiện hiệu suất tổng hợp các Protein cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ phục hồi cơ bắp, chống mất cơ và tăng cường thể lực cải thiện hiệu suất tập luyện.

Acid Amin nằm trong chuỗi của BCAA là một chuỗi nhánh gồm 3 Acid Amin cực thiết yếu:

  • Leucine
  • Isoleucine
  • Valine

Bộ ba Acid Amin này được nhóm lại với nhau vì chúng cùng là ba Acid Amin duy nhất được phân nhánh chuỗi bên thành một bộ liên kết chính.

Ba Axit Amin này tạo nên Protein của BCAA và nằm trong chuỗi 9 Acid Amin cực kỳ cần thiết cho cơ thể con người và chiếm đến 35% lượng Acid Amin cực kỳ có lợi cho Protein phần cơ bắp. Axit Amin cần thiết cho cơ thể chính là những Axit Amin mà cơ thể không thể tự tổng hợp lại được mà chỉ có thể nhận được từ các nguồn thông qua ăn uống, nguồn thực phẩm tự nhiên hoặc các thực phẩm chức năng như BCAA là một ví dụ điển hình.

Top +7 công dụng cực kỳ thần kỳ của BCAA mà bạn nên sử dụng ngay

Cùng WASHIMA điểm ngay vào chi tiết +7 các tác dụng cực kỳ quan trọng của BCAA mà bạn nên sử dụng và áp dụng vào công việc luyện tập thể dục và đặc biệt là hành trình tập Gym.

TOP 1: BCAA hỗ trợ giúp cải thiện và tăng trưởng cơ bắp

Hỗ trợ tăng cường và thúc đẩy quá trình hồi phục nhanh của cơ bắp chính là một tác dụng chính mà BCAA mang lại cho anh em tập Gym. Hoạt chất Acid Amin Leucine có trong BCAA chính là nguyên tố chính giúp cơ thể kích thích được quá trình tổng hợp Protein cơ bắp hay còn gọi cách khác là quá trình tái tạo tăng trưởng của cơ bắp.

Hỗ trợ tăng trưởng kích thích sự phát triển của cơ bắp
Hỗ trợ tăng trưởng kích thích sự phát triển của cơ bắp

Trong một nghiên cứu chính thức gần đây đã chỉ ra những người tiêu thụ uống có 5,6g BCAA sau khi tập luyện nâng cao sức bền và sự chịu đựng thì đã cho thấy sự tăng tổng hợp Protein cơ bắp khá cao và cao hơn 25% so với những người không sử dụng thông thường. Chính điều này đã cho thấy rằng BCAA giúp hỗ trợ tăng cơ và tăng sức bền bỉ trong luyện tập cực kỳ tốt.

Tuy nhiên ở trong 1 số nghiên cứu khác gần đây thì cho thấy sự tổng hợp Protein trong cơ bắp này đối với con người thì chỉ khi sử dụng riêng BCAA ít hơn khoảng 50% so với những người đang sử dụng loại Whey Protein chứa bên trong 1 lượng BCAA tương tự. Và chính Whey Protein là 1 chất chứa bên trong hàng loại các Acid Amin khác có lợi cho việc tái tạo và kích thích tăng trưởng cơ bắp.

Nhìn chung công dụng kích thích sự tổng hợp và phát triển của cơ bắp cũng như tái tạo các Protein thiết yếu chính là tác dụng chính yếu nhất của BCAA. Tuy nhiên thì BCAA không thể giúp bạn tăng tối đa tuyệt đối được các hoạt chất Acid Amin có lợi mà bạn cần bổ sung thêm các Acid Amin có lợi khác nữa, ví dụ như các Acid Amin có trong Whey Protein hoặc những nguồn Protein hoàn chỉnh khác từ thức ăn hoặc thực phẩm bổ sung.

TOP 2: BCAA giúp bạn giảm nhanh các cơn đau cơ, nhức cơ.

Trong một số nghiên cứu chính thức đã cho thấy rằng BCAA có thể giúp bạn giảm đi các cơn đau nhức sau khi bạn tập luyện các bài tập thể hình. Bình thường nếu như bạn cảm thấy đau nhức cơ khoảng 1 – 2 ngày sau khi tập luyện, đặc biệt là khi bạn mới tập. Tình trạng này sẽ được gọi với các tên đó là những cơn đau nhức cơ khởi phát chậm (DOMS) và các cơn đau này xuất hiện từ 12 – 24 giờ sau khi bạn tập thể dục, chu trình đau nhức bởi cơn đau này có thể kéo dài khoảng đến 72 giờ đồng hồ. Tại sao cơn đau nhức lại kéo dài đến vậy thì về bản chất tác nhân chính gây ra điều này đó là do phản ứng viêm làm cho các sợi cơ bị thương tổn, tiếp đó chúng sẽ bị xé nhỏ ra trong quá trình tập luyện.

BCAA giúp giảm nhanh các cơn đau nhức cơ
BCAA giúp giảm nhanh các cơn đau nhức cơ

Khi bạn tiến hành tập luyện thì cơ thể sẽ đồng thời ưu tiên các đốt đường và Acid béo trong máu trước, tiếp đó sau cùng là các nhóm Protein với vai trò là giúp xây dựng nên cơ bắp của chính bạn. Việc sử dụng BCAA cũng sẽ hỗ trợ bạn giảm sự phân hủy các hoạt chất Protein trong quá trình tập luyện sau khi cơ thể đã gần như tiêu thụ hết phần đường và Acid béo. BCAA còn làm hỗ trợ giảm mức độ Creatine Kinase giúp hạ dần các cơn đau nhức đến từ các tổn thương vùng cơ bắp sau khi bạn tập luyện thể hình.

Người sử dụng BCAA thường trước khi mà tập Squat đã giảm đi được tình trạng DOMS và tình trạng mỏi cơ. Chính vì thế việc sử dụng bổ sung thêm BCAA là cực kỳ có lợi cho bạn, đặc biệt nhất là trước khi tập để có thể tăng nhanh khả năng bổ trợ phục hồi cơ cho cơ thể bạn. 

TOP 3: BCAA có công dụng đặc biệt cho những người mắc bệnh gan

Có công dụng đặc biệt đối với gan
Có công dụng đặc biệt đối với gan

Bên cạnh những khả năng về cải thiện sức khỏe và tinh thần thì BCAA còn giúp cải thiện thể lực, sức khỏe rất nhiều cho những đối tượng bị xơ gan – một căn bệnh mãn tính gây ra rất nhiều tai hại cho con người, đặc biệt là đối với những người bị xơ gan mãn tính thì căn bệnh còn có thể gây ra khả năng làm mất đi chức năng gan. BCAA có tác dụng cải thiện mạnh mẽ hàm lượng Albumin có trong máu. Ước tính khoảng đến 50% những người bị mắc xơ gan sẽ có khả năng phát triển lên thành một căn bệnh gọi là não gan, bệnh này xảy ra khi não bị mất đi chức năng do gan không còn khả năng loại bỏ các chất độc tố ra khỏi máu.

Sử dụng BCAA sẽ có thể mang lại hiệu quả nhất định cho những ai đang bị mắc căn bệnh não gan. Trong 1 đánh giá từ kết quả của 16 cuộc nghiên cứu bao gồm tới 827 ca bệnh não gan cho ra kết quả rằng việc uống thêm BCAA có tác dụng tốt đối với các triệu chứng cũng như dấu hiệu của căn bệnh.

Lưu ý rằng: BCAA chỉ giúp hỗ trợ bạn cải hiện và phục hồi cơ bản chứ hoàn toàn không có khả năng giúp giảm đi tỷ lệ tử vong ở con người được. 

TOP 4: BCAA giúp giảm mệt mỏi khi tập luyện

Bên cạnh những tác dụng giúp giảm đau nhức cơ bắp do việc luyện tập thể dục, BCAA còn hỗ trợ các bạn luyện tập thể dục thể thao lấy lại được thể lực và hạn chế tình trạng mệt mỏi, uể oải sau mỗi giờ tập luyện. Thường thì sự mệt mỏi nhanh hay chậm sẽ còn tùy thuộc vào một số yếu tố quan trọng như cường độ, thời gian tập luyện thể dục, thể thao, điều kiện môi trường, mức độ dinh dưỡng và một phần thể lực chính của bạn. 

BCAA giúp giảm mệt mỏi khi tập luyện
BCAA giúp giảm mệt mỏi khi tập luyện

Khi sử dụng BCAA để hỗ trợ tăng cường cơ bắp cho bạn trong quá trình tập luyện thì sẽ khiến cho hàm lượng BCAA trong máu giảm và nồng độ Acid Amin thiết yếu đó là Tryptophan trong máu sẽ tăng lên. Tryptophan sẽ được chuyển hóa thành các Serotonin, một hóa chất đặc biệt bên trong não góp phần làm tăng sự mệt mỏi trong khi luyện tập Gym. Chính vì điều này khi bạn sử dụng BCAA, nó sẽ bổ sung cho bạn 1 hàm lượng Valine lớn giúp tiết chế hàm lượng Tryptophan tăng lên, từ đó hạn chế đi được lượng Serotonin sinh ra giúp suy giảm mệt mỏi và căng thẳng khi tập thể dục thể thao.

TOP 5: BCAA giúp ngăn ngừa khả năng mất cơ

BCAA ngăn ngừa khả năng bị mất cơ
BCAA ngăn ngừa khả năng bị mất cơ

Bên cạnh công dụng về tăng cường sức khỏe và thể lực trong khi tập thì BCAA còn có tác dụng ngăn ngừa sự triệt tiêu hoặc bị phá vỡ của cơ bắp của bạn. Protein cơ bắp trong quá trình luyện tập sẽ liên tục phải trải qua quá trình bị phá vỡ cũng như được cấu trúc xây dựng lại. Sự cân bằng giữa quá trình phân hủy và tổng hợp các Protein sẽ quyết định đến số lượng Protein có trong cơ bắp của bạn. Mặt khác sự mất cơ ở cơ thể bạn thường còn do quá trình phá hủy vượt quá khả năng tổng hợp Protein. Và chính xác là đây cũng có thể cho là 1 dấu hiệu của sự suy dinh dưỡng, hoặc có thể là xảy ra do yếu tố bị nhiễm trùng mãn tính, ung thư và hơn thế là trong 1 khoảng thời gian dài bạn nhịn và không ăn hay là 1 phần rất tự nhiên của quá trình lão hóa diễn ra ở người trung tuổi.

BCAA theo nghiên cứu là chiếm khoảng tới 35% hàm lượng Acid có trong Protein cơ bắp, đồng thời chiếm tới 40% tổng hàm lượng Acid Amin mà cơ thể bạn đang cần. Chính vì thế để có thể ngăn chặn được tình trạng bị mất cơ cũng như làm giảm quá trình teo cơ thì bạn nhất quyết phải cung cấp được đầy đủ lượng Acid Amin, đặc biệt nhất đó là BCAA.

BCAA còn được các chuyên gia đánh giá đó là có khả năng gây ức chế sự phân hủy của Protein cơ bắp, đồng thời BCAA cũng hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho nhóm người lớn tuổi, đặc biệt là nhóm người mắc căn bệnh ung thư. 

TOP 6: Hỗ trợ kiểm soát Leptin

BCAA giúp hỗ trợ kiểm soát hàm lượng Leptin
BCAA giúp hỗ trợ kiểm soát hàm lượng Leptin

Khi cơ thể hấp thụ các loại thực phẩm giàu hàm lượng Leucine sẽ giúp kích thích các biểu hiện của Hoocmon Leptin. Leptin được đánh giá là một loại chất có trách nhiệm kiểm soát chính quá trình trao đổi chất trong cơ thể của bạn, về cả cân nặng và sự thèm ăn. Hàm lượng chính Hoocmon Leptin sẽ liên kết rất chặt chẽ với lượng mức chất béo trong cơ thể của người tập. Hàm lượng chất béo và mỡ càng cao thì Hoocmon Leptin càng sẽ được tiết ra nhiều và ngược lại.

Khi bạn quyết tâm đi theo 1 chế độ ăn ít Calo để giảm mỡ, lượng Leptin trong cơ thể bạn sẽ được tiết giảm đi. Cơ thể của bạn sẽ ngay lập tức rơi vào trạng thái thèm ăn để giúp cân bằng lại lượng mỡ trong cơ thể bạn. BCAA có chứa Leuine sẽ hỗ trợ cho cơ thể bạn cảm nhận được sự có mặt của Leptin, đồng thời khiến bạn sẽ có cảm giác được no hơn và sẽ nhận được đủ Calo.

TOP 7: Hỗ trợ kiểm soát được lượng đường trong máu của bạn

BCAA giúp hỗ trợ lượng đường trong máu của bạn
BCAA giúp hỗ trợ lượng đường trong máu của bạn

Như bạn đã biết đó là các Axit Amin chuỗi nhánh trong máu đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp điều chỉnh hàm lượng Glucose. Các Axit Amin sẽ liên tục được giải phóng từ gan và sau đó là các cơ quan nội tạng khác cho đến cơ xương để có thể duy trì lượng đường trong máu. Khi cơ thể có đủ các Axit Amin chuỗi nhánh quan trọng sẽ hỗ trợ cải thiện sự hấp thụ Glucose và tăng độ nhạy Insulin ở những khỏe mạnh.

Các Acid Amin thiết yếu đóng vai trò rất lớn trong việc sản xuất đường trong máu ở quá trình tập luyện. Điều này rất rất quan trọng khi bạn tập thể dục ở trạng thái bạn đang không ăn gì, hoặc bạn đang trong chế độ uống hạn chế Calo.

Nếu như bạn có một chế độ ăn uống cân bằng carbohydrate, protein cao và lượng Axit Amin trong và sau khi tập thể dục sẽ tạo ra sự đáp ứng lượng chất Insulin. Điều này giúp vận chuyển Axit Amin vào các tế bào để giúp sửa chữa những tổn thương cơ và xây dựng các mô cơ.

Cách sử dụng BCAA hợp lý cho cả nam và nữ giới

Hướng dẫn sử dụng BCAA khoa học
Hướng dẫn sử dụng BCAA khoa học

Liều lượng BCAA sử dụng tùy thuộc vào lượng nhu cầu và mục tiêu cá nhân của bản thân bạn. Liều lượng tiêu thụ cơ bản cho bạn sẽ bao gồm:

  • Nữ giới: khoảng 9g BCAA/ngày
  • Nam giới: khoảng từ 12g BCAA/ngày.

Đối với những người sử dụng đầy đủ hàm lượng các thực phẩm chứa nhiều Protein trong chế độ ăn, uống có thể  không cần phải bổ sung thêm nữa. Tuy nhiên để có thể sử dụng thành một tần suất hàng ngày thì có thể sử dụng cao hơn một chút đối với các vận động viên và những người rèn luyện thể thao tần suất nặng.

Thời gian tập luyện đẹp nhất để bổ sung và hấp thụ BCAA là trước hoặc cũng có thể sau khi tập luyện. Đối với những người đang cố gắng phát triển cơ bắp thì có thể sử dụng BCAA để dùng buổi sáng và trước khi đi ngủ.

Tổng kết

Như vậy WASHIMA đã đi vào phân tích cho bạn về BCAA là gì? CÁC CÁCH SỬ DỤNG BCAA sao cho hiệu quả và đặc biệt là TOP 7 CÔNG DỤNG ĐẶC BIỆT CỦA BCAA. Một lần nữa xin được trân thành cảm ơn bạn đọc đã đi vào theo dõi bài viết của chúng tôi! Chúc bạn có thêm 1 ngày làm việc thật hiệu quả và tràn đầy hạnh phúc nhé!

Developed by NguyenTienCuong
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay
Developed by NgoQuangTruong