#99+ Cách xoa bóp chân giúp bạn ngủ ngon, giữ gìn sức khỏe

Hướng dẫn cách xoa bóp chân hiệu quả giúp ngủ ngon khỏe mạnh

Xoa bóp chân là biện pháp trị liệu chăm sóc sức khỏe cực kỳ có lợi cho con người. Phương pháp này đã được kiểm chứng là có thể chữa được 1 số căn bệnh cấp tính cũng như mãn tính. Chính vì thế, bạn có thể tìm hiểu và áp dụng phương pháp này cho chính bạn & người thân của  mình. Cùng tìm hiểu ngay với Washima #99+ Cách xoa bóp chân giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu giấc tốt cho sức khỏe.

Phương pháp massage chân đem lại những hiệu quả nào?

Bạn có biết trên cơ thể con người có chứa khoảng 40km các loại ống (mạch máu, thần kinh,…) từ lớn cho đến nhỏ chạy dọc ngang mọi ngóc ngách, trên khắp mọi tế bào của cơ thể. Và trong đó có tới khoảng 7.200 đầu dây thần kinh ở mỗi bàn chân.

Chính vì thế, nếu như 1 đường ống dẫn nhỏ nào đó bị tắc, nghẽn thì sẽ làm ảnh hưởng đến cả 1 hệ thống mạch thần kinh trên khắp cơ thể bạn. Bàn chân là điểm cuối cùng của cả 1 hệ thống thần kinh và là điểm thấp nhất của các đường ống mao mạch máu. Dó đó nếu bàn chân không vận động và chăm sóc massage thì khí huyết sẽ bị ì trệ, gây ra các tổn thương đến cơ thể.

Y học cổ truyền tại Việt Nam đã chứng minh rằng bàn chân có mối liên hệ mật thiết với lục phủ ngũ tạng. Ví dụ như: mu ngón út có liên quan đến các bộ phận như bàng quang, mu ngón chân thứ 2 có liên quan đến dạ dày, ngón chân thứ 4 ảnh hưởng đến gan, ngón chân cái liên quan đến gan & tỳ. Hay như lòng bàn chân có mối quan hệ đến sức khỏe của thận.

Do đó, khi xoa bóp tác động đến bàn chân có nghĩa là bạn đang tác động đến những bộ phận tương ứng của khu vực đó.

Xoa bóp, massage và bấm huyệt bàn chân là 1 liệu pháp chữa bệnh không dùng đến thuốc được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay. Cách này có thể giúp lưu thông máu huyết trơn tru, giúp phòng ngừa & hỗ trợ điều trị 1 số bệnh thông thường khá hiệu quả.

Cụ thể: 

  • Đào thải độc tố ra bên ngoài, ngăn ngừa sự tích tụ độc tố gây bệnh.
  • Giúp duy trì trạng thái khỏe mạnh, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tật.
  • Điều trị & phòng ngừa chứng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, bị đi tiểu về đêm.
  • Loại bỏ chứng chuột rút, tê bì & lạnh vùng bàn chân.
  • Giảm các triệu chứng chuột rút, tê bì & lạnh vùng bàn chân.
  • Loại bỏ các triệu chứng liên quan đến căn bệnh đau nhức xương khớp, hỗ trợ điều trị phong thấp cực kỳ hiệu quả.
  • Giảm nhanh tối đa tình trạng mùi hôi chân do mang giày.
  • Bên cạnh đó, ở phần lòng bàn chân chứa nhiều các loại dây thần kinh có liên quan đến cảm giác tình dục. Chính vì thế nếu thực hiện xoa bóp đúng cách có thể gia tăng ham muốn tình dục và nâng cao cảm xúc cho mỗi cuộc yêu thêm thăng hoa hơn.

Chính vì vậy, nhưng lợi ích của việc xoa bóp bàn chân là cực kỳ tốt cho sức khỏe. Bạn không nên bỏ qua phương pháp chữa trị đặc biệt này.

ĐỌC THÊM:

#99+ Phương pháp xoa bóp chân hiệu quả tốt cho sức khỏe nhất

Xoa bóp chân như đã nói ở trên, sẽ có khá nhiều các kỹ thuật xoa bóp chân khác nhau, tuy nhiên để có được hiệu quả tốt nhất thì bạn nên tham khảo 1 số liệu pháp xoa bóp dưới đây:

Cách xoa bóp bắp chân giúp giảm đau nhức nhanh tại nhà

Khi làm việc quá sức hay phải di chuyển & vận động khớp chân liên tục trong 1 khoảng thời gian dài, khi đó sẽ xảy ra hiện tượng đau nhức chân.

Bạn có thể thực hiện 1 số cách xoa bóp chân khi có dấu hiệu bị đau như sau:

  • Bước 1: Tắm rửa sạch sẽ rồi ngâm bàn chân vào nước ấm. Thời gian ngâm tốt nhất là khoảng từ 5 – 7 phút. Sau đó sẽ dùng khăn sạch để lau khô vùng chân. Bước này khá quan trọng vì nó sẽ giúp cho da của bạn được giãn nở, khí huyết lưu thông & giúp các bước xoa bóp về sau đạt hiệu quả cao nhất.
  • Bước 2: Lấy dầu massage hoặc 1 số loại tinh dầu với 1 lượng vừa đủ ra tay. Sau đó xoa 2 lòng bàn tay lại với nhau đến khi nóng lên.
  • Bước 3: Dùng tay bắt đầu xoa nhẹ lên vị trí bắp chân đang bị đau nhức. Bên cạnh đó cần có sự kết hợp tác động massage theo chiều từ cổ chân đến phần đầu gối. Ngay sau đó, bạn hãy dùng lực ở các đầu ngón tay ấn từ từ thật nhẹ cho tới mạnh ở phần chân đang bị đau nhức mỏi. Nhấn liên tục khoảng từ 10 – 15 lần cho mỗi bên chân.
  • Bước 4: Cuối cùng bạn hãy thực hiện xoa bóp bàn chân theo chiều ngang bắp chân, lặp đi lặp lại động tác này khoảng từ 10 – 15 lần cho mỗi bên chân.

Bạn hãy thật cố gắng & kiên trì thực hiện động tác này cho đến khi tình trạng nhúc mỏi chân sẽ nhanh chóng thuyên giảm & không bị tái phát lại lần nữa.

Hướng dẫn xoa bóp bàn chân giảm chuột rút và căng cơ cho bà bầu

Bà bầu là đối tượng rất dễ gặp phải tình trạng bị căng cơ & chuột rút. Từ tháng bầu thứ 4 trở đi, tình trạng này sẽ diễn ra thường xuyên và liên tục hơn, đặc biệt là vào ban đêm.

Để giúp tình trạng chuột rút & căng cơ, bà bầu có thể tự xoa bóp hoặc nhờ người thân xoa bóp chân tại nhà theo các cách sau đây:

CÁCH 1: Xoa bóp lòng bàn chân: 

  • Sử dụng 2 tay giữ lòng bàn chân rồi ấn 2 đầu ngón tay cái thật chậm dọc theo chiều dài của lòng bàn chân, từ phía gót chân đến các ngón chân. Tiếp theo đó, bạn hãy dùng tay ấn nhẹ từng điểm trên gan bàn chân. Thực hiện các động tác trên trong khoảng 15 phút sẽ tạo cho mẹ bầu cảm giác thoải mái hơn, nhất là trong việc đi lại.

Cách 2: Xoa bóp ngón chân: 

Ngón chân là vị trí luôn phải chịu rất nhiều các áp lực khác nhau, vì thế khi mang thai mẹ bầu chỉ cần xoa bóp nhẹ nhàng để thư giãn, giảm đau nhức.

Cách thực hiện: 

  • Dùng đôi bàn tay vuốt nhẹ dọc theo bàn chân, ngay sau đó xoa bóp nhẹ nhàng từng kẽ của các ngón chân khoảng từ 4 – 5 phút.
  • Tiếp theo sử dụng ngón tay cái cọ nhẹ vào vị trí phần sau mỗi ngón chân trong khoảng 30 phút.

Cuối cùng dùng 1 bàn tay cố định ở ngón chân cái và sử dụng ngón chân cái, ngón trỏ cái còn lại để kéo nhẹ ngón chân út lên. Thực hiện các động tác này lần lượt hết 5 đầu ngón chân rồi đổi sang chân kia.

Cách 3: Xoa bóp gót chân: 

  • Dùng 2 tay ôm cả bàn chân rồi sử dụng lực của 2 ngón tay cái để xoa bóp ở vị trí gót. Thực hiện xoa nhẹ nhàng theo hướng vòng tròn cùng hướng kim đồng hồ rồi nhẹ nhàng ấn vào vùng đệm thịt gần các ngón chân & phần gót chân của mẹ bầu.

Cách 4: Xoa bóp mắt cá chân: 

  • Lấy lòng bàn tay xoay tròn liên tục nhiều lần quay quanh mắt cá nhân. Sau đó sử dụng ngón tay cái ấn nhẹ theo đường dọc trải từ mắt cá chân đến các ngón chân. Mỗi 1 động tác bạn hãy thực hiện trong khoảng từ 3 – 5 phút rồi chuyển sang chân kia.

Hãy chú ý: Thực hiện xoa bóp theo phương pháp này nếu ấn huyệt không đúng sẽ dẫn đến các cơ bị co thắt hoặc có thể dẫn đến sinh non cực kỳ nguy hiểm.

Cách 5: Xoa bóp cẳng chân: 

Dùng 2 bàn tay nắm quanh ống quyển và nắn bóp nhẹ nhàng từ mắt cá chân về phía đầu gối. Thực hiện khoảng 2 phút sau đó di chuyển ngược lại từ phần đầu gối về mắt cá chân rồi đổi sang bên chân kia.

Cách 6: Xoa bóp toàn bộ chân: 

Sử dụng 2 tay xoa từ khuỷu chân đến bắp đùi kết hợp động tác xoa bóp nhẹ nhàng. Thực hiện các động tác nhẹ nhàng liên tục giúp lưu thông máy, giảm sưng phù, giãn các tĩnh mạch khá tốt.

Chú ý: 

  • Mẹ bầu không nên xoa bóp quá lây sẽ bị tác dụng ngược.
  • Khi tiến hành xoa bóp, bạn có thể kết hợp thêm các loại tinh dầu khác như oải hương, dầu dừa,… để tăng hiệu quả & giúp da khỏe khoắn hơn và hồng hào hơn.
  • Để đảm bảo hiệu quả & tránh được các vấn đề ảnh hưởng đến thai nhi, mẹ bầu có thể đến các trung tâm trị liệu vật lý để được massage thư giãn hoặc Spa để các kỹ thuật viên có chuyên môn thực hiện xoa bóp, bấm huyệt cho mình.

Xoa bóp bấm huyệt bàn chân chữa ho

Đây là một trong những cách xoa bóp bấm huyệt bàn chân trị ho đặc biệt nữa mà bạn không thể bỏ qua.

Cách thực hiện bài tập:

  • Tìm đến huyệt Dũng Tuyền trên bàn chân bằng cách co bàn chân & ngón chân lại, phần lõm 1/3 trên lòng bàn chân chính là vị trí của huyệt đạo.
  • Tiếp theo, sử dụng lực của ngón tay cái và bàn tay ấn vào các lỗ thông, liên tục Day, xoa bóp nhẹ nhàng cả 2 bên khoảng 15 phút.
  • Tần suất thực hiện khoảng 2 – 3 lần, thời gian tập động tác tốt nhất là và buổi trưa và tối trước khi đi ngủ để có được hiệu quả giảm ho tốt nhất.

Cách xoa bóp khi bị tê chân tay

Triệu chứng tê chân tay thường hay gặp ở người cao tuổi, người thường xuyên phải làm việc nặng nhọc. Vấn đề này thường sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, làm suy giảm rõ rệt khả năng cầm nắm & di chuyển. Nếu như bạn bị tê chân tay lâu ngày mà không tiến hành điều trị thì rất có khả năng sẽ dẫn đến mất dần chức năng vận động, hoặc nặng hơn là bị tê liệt hoàn toàn.

Để cải thiện triệu chứng tê tay chân, bạn có thể sử dụng 1 số biện pháp xoa bóp như sau:

  • Xoa bóp massage bàn tay: Dùng bàn tay miết sát vào các khe xương ngón tay, kết hợp cùng động tác bóp mạnh vào các khớp ngón, lắc qua, lắc lại và vuốt xuôi nhiều lượt từ cẳng tay cho đến các ngón tay.
  • Xoa bóp chân: Sử dụng đầu ngón tay cái miết thật mạnh vào các khe xương đốt ngón chân khoảng 5 lần. Hoặc bạn đặt các ngón tay quanh phần bắp chân, sau đó ấn 2 ngón tay cái tại vùng trung tâm bụng chân. Sau đó giữ yên trong 7 giây và di chuyển đồng thời 2 ngón tay hướng lên phía trên trong khoảng 5 – 10 lần & chuyển sang phần chân còn lại.

Bạn có thể thực hiện cùng 1 lúc các động tác xoa bóp ngay sau khi có dấu hiệu tê giảm tình trạng bệnh hiệu quả.

Cách xoa bóp chân trị mất ngủ

Mất ngủ cũng có thể cải thiện được bằng cách tiến hành xoa bóp bàn chân. Bạn hãy thực hiện các động tác sau đây trước khi đi ngủ khoảng 30 phút để cải thiện tình trạng này:

  • Tiến hành ngâm chân bằng nước ấm để các mạch máu được lưu thông, sau đó dùng khăn khô lau sạch nước.
  • Xác định chính xác vị trí của huyệt Dũng Tuyền ở chỗ lõm ở phần gan bàn chân. Tiếp sau đó hãy dùng tay để bấm với lực vừa phải vào huyệt trong khoảng 10 phút.
  • Tiếp theo, tìm đến huyệt Thương khâu nằm ở dưới vị trí mắt cá chân trong khoảng 40 lần. sẽ giúp cơ thể giảm đi tình trạng lo lắng, khó ngủ, mệt mỏi.
  • Xác định và bấm vào vị trí huyệt Chiếu Hải nằm ngay dưới phần mắt cá chân bên ngoài để giúp cải thiện giấc ngủ và giảm tình trạng đau lưng.
  • Mỗi ngày bạn nên thực hiện các bài tập bấm huyệt ít nhất khoảng 1 lần, kiên trì trong khoảng  từ 5 – 7 ngày. Kết quả bạn sẽ cải thiện được tốt hơn triệu chứng mất ngủ.

Xoa bóp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Thực hiện xoa bóp, bấm huyệt tại vị trí vùng chân cũng đem lại tác dụng giúp điều chỉnh lượng đường huyết trong máu & nước tiểu. Bên cạnh đó nó còn giúp cân bằng huyết áp, hỗ trợ điều trị căn bệnh tiểu đường hiệu quả.

Cách thực hiện biện pháp xoa bóp bàn chân hỗ trợ căn bệnh đái tháo đường:

  • Vệ sinh thật sạch sẽ vùng chân, tiếp đó đổ 1 ít dầu hoặc kem dưỡng da vào lòng bàn tay, tiếp tục xoa cho đến khi bàn tay nóng lên.
  • Dùng tay xoa nhẹ nhàng khắp bàn chân từ phần gót chân lên đến ngón chân giữa.
  • Sau đó, bạn hãy dùng 1 lực vừa phải, xoa bóp phần bụng ngón chân cái trong vòng khoảng 30 giây, tiếp tục đó là các động tác cho các ngón còn lại.
  • Thực hiện các động tác này trong vòng 25 – 30 phút, mỗi ngày bạn hãy thực hiện từ 1 – 2 lần triệu chứng tiểu đường sẽ được cải thiện 1 cách rõ rệt.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện massage bấm huyệt Công tôn ở vị trí giao giữa phần thân và đầu sau của xương bàn chân. Bạn có thể xác định vị trí của huyệt Công tôn bằng cách đo vị trí cao nhất của phần mu bàn chân thẳng xuống gan bàn chân, chỗ lõm vào chính là huyệt Công Tôn.

Cách bấm huyệt: Dùng đầu ngón tay cái ấn & giữ vị trí huyệt Công Tôn trong khoảng 1 phút. Sau đó bạn hãy thả ra và thực hiện đều ở cả 2 bên chân để có hiệu quả tốt nhất.

Những lưu ý khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt bàn chân hiệu quả

Dưới đây sẽ là 1 số lưu ý chính khi thực hiện xoa bóp bàn chân đang bị đau hoặc xoa bóp giảm triệu chứng bệnh ngay tại nhà cho bạn:

  • Nên thực hiện các động tác xoa bóp, massage hàng ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Có thể sử dụng thêm các loại tinh dầu như: dầu dừa, oliu, bạc hà, oải hương để giúp tăng hiệu quả và giúp da chân trở nên mềm mịn hơn rất nhiều.
  • Cần kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học mới có thể tạo ra được hiệu quả tốt nhất.
  • Để tránh được các biến chứng khi thực hiện xoa bóp, bấm huyệt. Bạn có thể nhờ người có trình độ chuyên môn cao hoặc đến ngay các cơ sở y tế để được các chuyên gia thăm khám và chữa trị.
  • Nếu việc xoa bóp chân không đem lại hiệu quả điều trị cao, việc tốt nhất là bạn nên kết hợp cùng các phương pháp điều trị khác .

Tổng kết

Nếu như bạn đã đọc xong bài viết dưới đây của Washima thì chắc hẳn bạn đã tìm được cho mình 1 phương pháp massage bàn chân phù hợp nhất với mình. Áp dụng các biện pháp massage trị liệu phù hợp với bản thân sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc điều trị các căn bệnh về chân, tay. Nhưng nhìn chung để đảm bảo nhất cho chính bản thân thì chúng tôi khuyên bạn hãy tới những cơ sở Y tế, nơi điều trị, phòng khám có các bác sĩ chuyên môn ngành cao, họ sẽ cho bạn 1 liệu pháp chữa trị, chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.